พลอย มณฑินี ตั้งพงษ์
เทนนิส

พลอย มณฑินี ตั้งพงษ์ ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

ข่าวกีฬาล่าสุดวันนี้ทำวงการลูกสักหลาดเศร้า หลังจากที่ พลอย มณฑินี ตั้งพงษ์ ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล แต่อาการไม่ดีขึ้นและทรุดลงตามลำดับ ก่อนที่เธอจะจากไปในช่วงเย็นของวันนี้ ที่โรงพยายาลในจังหวัดสมุทรสาคร บ้านเกิด สิริรวมอายุได้ 35 ปี 

          ประวัติคร่าว ๆ ของพลอย มณฑินี ตั้งพงษ์เกิดเมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2528 เป็นชาวสมุทรสาครตั้งแต่กำเนิด ชีวิตในวัยเด็กเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬา แต่ชื่นชอบกีฬาเทนนิสเป็นพิเศษ จึงได้เริ่มจากจริงจังตั้งแต่อายุได้ 7 ขวบ

ซึ่งตลอดเวลา ดญ พลอย ได้ตั้งใจฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อพัฒนาฝีมือของตัวเอง จนกรทั่งมีความชำนาญการตีแบ็คแฮนด์ด้วยมือทั้งสองข้าง และด้วยความสามารถที่ล้นเกิดวัยได้ทำให้เธอก้าวขึ้นสู่การเป็นนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี และ 16 ปี ตามลำดับ

ส่วนจุดสูงสุดของการเป็นนักเทนนิสระดับเยาวชนของเธอ คือ การได้ไต่อันดับจนเป็นนักเทนนิสเยาวชนมือ 19 ของโลก พร้อมทั้งได้ไปเข้าร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับแกรนด์สแลมอย่าง จูเนียร์ แกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพ่น และ วิมเบิลดัน 

พลอย มณฑินี ตั้งพงษ์

          จากนั้นด้วยความสามารถและระเบียบวินัยที่เอาจริงเอาจังกับการเล่นเทนนิสของ พลอย มณฑินี ตั้งพงษ์ได้นำพาให้เธอติดทีมชาติไทย เพื่อเป็นตัวแทนของคนไทยไปลงแข่งขันในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 23 ณ ประเทศฟิลิปปินส์

ซึ่งทำผลงานคว้าเหรียญเงินมาครอง ในประเภททีม และเหรียญทองแดงในประเภทหญิงคู่ รวมถึงการเป็นตัวแทนไปแข่งขันเทนนิสทีมหญิงชิงแชมป์โลก “เฟดคัพ” ในช่วงปี 2004-2007 ขณะที่การเล่นเทนนิสอาชีพ พลอย

เคยคว้าแชมป์ได้สองรายการ คือ  ไอทีเอฟ วีเมนส์ เซอร์กิต 2 รายการที่อินโดนีเซีย ปี 2003 กับที่อินเดีย ปี 2004 ทำให้อันดับโลกของเธอเคยพุ่งไปอยู่ที่อันดับ 272 ของโลก ส่วนเทนนิสประเภทหญิงคู่ เคยคว้าแชมป์สองรายการ ในศึกเทนนิส ไอทีเอฟ วีเมนส์ เซอร์กิต ที่ประเทศอินเดีย ปี 2003 และ 2004 ซึ่งคู่หูของเธอคือ ธัชชา วิทยวิโรจน์

สุดอาลัย พลอย มณฑินี ตั้งพงษ์ นักเทนนิสหญิงฝีมือดี

พลอย มณฑินี ตั้งพงษ์

          หลังจากพลอย มณฑินี ตั้งพงษ์เลิกเล่นเทนนิส เธอได้ผันตัวมาเป็นผู้ฝึกสอนเทนนิส พ่วงกับการทำงานประจำที่การไฟฟ้านครหลวง และได้หวนกลับมาเล่นเทนนิสเป็นครั้งคราว ในการแข่งขันเทนนิสอาวุโส ก่อนที่เธอจะล้มป่วยด้วยโรงมะเร็งต่อมน้ำเหลือง แม้ในช่วงแรกเธอจะมีกำลังใจที่ดี แต่โรงมะเร็งก็ได้พลากชีวิตเธอไปก่อนวัยอันควร ด้วยอายุเพียง 35 ปี ในวันนี้ (4 พย 2563)

             สำหรับกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ จะตั้งศพไว้ที่วัดศึกมหาชยาราม ศาลา 1 อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เริ่มตั้งสวดตั้งเเต่วันที่ 4 พ.ย.63 ส่วนสมาคมกีฬาเทนนิส และลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรม ในคืนวันเสาร์ที่ 7 พ.ย.นี้ ต่อไป

Zai